TƯ VẤN BÁN HÀNG

0962 531 739

Nguyên tắc cần nhớ khi thi công ốp lát gạch

Đăng ngày: 2021-10-09 - Bởi: Thanh Tạo

Để hoàn thiện một công trình xây dựng không thể nào bỏ qua công đoạn ốp lát. Thế nhưng ngoài việc chọn gạch đẹp thì mấy ai biết cách thi công ốp lát sao cho chuẩn kỹ thuật? Thấu hiểu điều đó chúng tôi chia sẻ với bạn một số nguyên tắc cần nhớ khi thi công ốp lát gạch trong bài viết sau đây, cùng tìm hiểu để rút kinh nghiệm cho mình bạn nhé!

1. Nguyên tắc cần tuân thủ khi thi công ốp lát gạch

Dù bạn thuê thợ chuyên nghiệp hay tự mình thi công ốp lát gạch cũng phải tuân thủ theo nguyên tắc nhất định, có như vậy mới đảm bảo chất lượng và tính thẩm mỹ cho không gian. Công đoạn chuẩn bị là yếu tố quyết định đến toàn bộ quá trình thi công, do đó mà bạn cần phải chăm chút cẩn thận.

+ Trước hết bạn cần chọn loại gạch đảm bảo chất lượng, không bị lỗi cong vênh hay lệch màu, nứt vỡ. Tiếp đó làm sạch bề mặt gạch lát và để khô ráo, đảm bảo không chứa tạp chất.

+ Dùng thước băng để xác định có bao nhiêu loại gạch, vữa, vữa và tấm lót đệm cần dùng. Nếu bạn mua đúng với số lượng gạch thì nếu chẳng may trong quá trình thực hiện bị lỗi kết cấu, màu sắc giữa các lô sản xuất thì rủi ro phải mua thêm rất cao, tốn nhiều chi phí, công sức mà chưa chắc lô gạch đồng nhất.

+ Đổ bê tông thấp hơn so với cốt khoảng 3 đến 4 cm rồi đầm nền cho thật phẳng, tránh tình trạng bị sụt lún. Bề mặt của bê tông cũng cần phải được vệ sinh sạch sẽ để tạo độ ẩm trước khi tiến hành trát vữa.

+ Cán vữa theo tỉ lệ chuẩn để nó không bị quá nát cũng như không quá khô, làm phẳng bề mặt.

Trước đây, đa phần mọi người hay dùng vữa xi măng để lát nền, còn hiện nay các loại keo dán gạch được sử dụng như là một giải pháp thay thế vô cùng hiệu quả. Tuy vậy, dù lựa chọn keo hay vữa thì bạn cũng đảm bảo trét đều bề mặt gạch để đảm bảo chúng kết dính chắc chắn nhất.

nguyen-tac-can-nho-khi-thi-cong-op-lat-gach

2. Kỹ thuật ốp lát gạch chuẩn

Bước 1: Tạo lớp nền cơ sở

Đầu tiên bạn hãy sử dụng ống nước ti ô để căng dây lấy cốt và tạo độ dốc. Sau đó trộn vữa xi măng sao cho có độ nhão vừa phải, rải vữa đều lên bề mặt rồi dùng thước gạt phẳng độ dốc, chiều dày của tấm chừng 2 đến 3cm là được.

Bước 2: Bắt đầu lát

Căng dây lần lượt từ trái qua phải, từ trên xuống dưới để tạo đường thẳng. Rải lớp xi măng lót xuống bề mặt để kết gạch gạch cùng sàn nhà. Đặt từng viên gạch cùng chiều lên lớp vữa. Đảm bảo khoảng cách giữa 2 viên gạch thích hợp với kích thước. Tiếp đến, sử dụng búa cao su gõ nhẹ để điều chỉnh và gắn gạch vào phần vữa.

Bước 3: Trít mạch

Triết đều các mạch hở, sau chừng 3 tiếng thì bắt đầu trít mạch gạch. Sử dụng một ít xi măng và cát mịn theo tỉ lệ 1:1 rồi cho chút nước từ từ vào trộn đều lên, đảm bảo độ vữa vừa phải. Ngoài ra bạn còn có thể pha thêm một ít bột màu để trít gần với màu gạch. Sử dụng bay có mũi nhọn, cho vữa vào phần mạch trít. Cố gắng lược bớt phần vữa thừa để nó không bị tràn và bám vào bề mặt gạch. Cuối cùng hãy miết phẳng lại để tạo độ bóng cho mạch trít.

Bước 4: Làm sạch nền

Chờ một ngày sau khi lớp vữa đã khô và cứng bạn hãy tiến hành làm vệ sinh nền. Sử dụng khăn ướt để lau sạch phần vữa xung quanh mạch trít và vữa bám trên bề mặt sản phẩm. Cần lưu ý không được sử dụng hóa chất tẩy rửa.

3. Những lưu ý cần biết khi trộn vữa thi công ốp lát gạch

Tất cả các công đoạn trong quá trình thi công đều liên quan mật thiết với nhau, ảnh hưởng với nhau, do vậy mà bạn cần phải chú ý cẩn trọng hơn, đặc biệt là công đoạn trộn vữa và gạt nền. Đối với vữa bạn phải pha trộn từ từ đảm bảo độ dẻo nhất định. Trường hợp vữa bị loãng thì sẽ lâu không, không đảm bảo được sự chắc chắn và khó kết dính.

Ngoài ra, bạn cũng phải đầm và gạt nền thật kỹ để tạo nên một bề mặt bằng phẳng, giúp cho sàn không bị tích nước, có độ dốc để thoát nước hiệu quả. Trường hợp đầm nền không kỹ sẽ tạo lỗ hổng không khí, lát gạch sẽ bị thiếu vữa thành từng lỗ, dễ hư hỏng, nứt vỡ trong quá trình sử dụng.

Trên đây là quy trình ốp lát gạch và những nguyên tắc cần ghi nhớ. Còn nếu bạn muốn mua gạch ốp lát mà chưa biết địa chỉ nào đảm bảo chất lượng, uy tín thì hãy nhấc điện thoại lên và gọi ngay cho chúng tôi bạn nhé!

 

Thùy Duyên