TƯ VẤN BÁN HÀNG

0962 531 739

Cách sửa vòi nước rửa bát bị rò rỉ đơn giản tại nhà

Đăng ngày: 2021-10-18 - Bởi: Thanh Tạo

Vòi nước hay bồn rửa bát được sử dụng rất phổ biến. Tuy nhiên, tình trạng rỉ nước từ các vòi nước nối với bồn rửa bát cũng không phải hiếm. Việc này sẽ không ảnh hưởng nhiều nhưng vẫn gây ra sự khó chịu nhất định. Vậy có cách sửa vòi nước bị rò rỉ nào không?

Nguyên nhân vòi nước rửa bát bị rò rỉ 

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến việc vòi nước rửa bát bị rò rỉ. Mỗi nguyên nhân sẽ có một cách giải quyết khác nhau. Vậy nên trước khi muốn sửa và chấm dứt tình trạng vòi nước bị rò rỉ liên tục, bạn sẽ xem xét và tìm ra nguyên nhân trước đã. 

Dưới đây, sẽ nói về 4 nguyên nhân chính gây nên việc vòi nước rửa bát bị rò rỉ. Xem để có thể tìm ra cách sửa vòi nước bị rò rỉ phù hợp nhất bạn nhé!

Lắp đặt vòi nước sai kỹ thuật

Muốn lắp đặt được vòi nước, người lắp đặt phải có kiến thức chuyên môn và cả kinh nghiệm. Nếu không, bạn sẽ có thể lắp đặt đảo lộn các thứ tự của vòi nước hay quên lắp những bộ phận nhỏ như gioăng cao su, ốc vít,…

Ngoài ra, nếu không phải thợ lắp đặt chuyên nghiệp, có thể bạn đã vặn các van không đúng cách, khiến cho nước không chảy hoặc bị rò rỉ. Điều này thường xảy ra đối với các vòi nước vừa mới lắp đặt, đặc biệt là vòi tự lắp. 

cach-sua-voi-nuoc-rua-bat-bi-ro-ri-don-gian-tai-nha


Nếu tự lắp đặt và lắp đặt sai kỹ thuật sẽ khiến vòi nước bị rò rỉ (nguồn: Eva)

Gioăng cao su trong vòi nước bị giãn nở 

Vòi nước rửa bát được sử dụng rất thường xuyên nên nước sẽ tiếp xúc liên tục với nước. Nên bộ phận để giữ nước không bị rỉ như gioăng cao su cũng sẽ tiếp xúc nhiều với nước.

Khi tiếp xúc, ma sát càng nhiều sẽ dẫn đến việc gioăng bị ăn mòn, giãn nở hoặc biến dạng theo một cách nào đó khác nữa. Và vì thế nước sẽ có thể luồn lách qua các kẽ hở để rỉ ra ngoài. 

Tuy nhiên nguyên nhân gioăng cao su bị giãn nở hay biến dạng ít khi xảy ra nếu bạn mới lắp vòi nước .

Vậy nên, nếu vòi nước nhà mình đã sử dụng lâu ngày, giờ đây bị rỉ nước. Bạn hãy cân nhắc ngay đến nguyên nhân gioăng cao su bị hỏng và tìm cách sửa vòi nước bồn rửa bát phù hợp. 

Vỡ đường ống dẫn nước

Đường ống dẫn nước bị vỡ là một nguyên nhân làm cho nước bị rò rỉ. Có rất nhiều nguyên nhân làm cho đường ống bị vỡ sau một thời gian sử dụng.

Dễ nhận thấy một số nguyên nhân như: 

Do tác động của ngoại lực làm đường ống nứt vỡ

Do áp lực của dòng chảy bên trong ống

Vòi nhựa bị giòn do tiếp xúc với nhiệt độ cao trong thời gian dài

Các kim loại có trong nước khi chảy làm mòn thành ống

Sử dụng loại vòi nước kém chất lượng 

Đây là nguyên nhân mà sẽ rất ít người nghĩ đến nhất – vòi nước kém chất lượng. Vòi nước kém chất lượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền của vòi nước cũng như các bộ phận khác bên trong nó như gioăng cao su, các ốc vít, chốt vặn,…

Tuy nhiên, loại vòi nước kém chất lượng sẽ không gây ra tình trạng rò rỉ nước ngay thời gian đầu sử dụng nếu được lắp đặt đúng kỹ thuật. 

Cách sửa vòi nước rửa bát bị rò rỉ

Cách sửa vòi nước bị rò rỉ gồm 3 bước sau: 

Bước 1: Khóa van cung cấp nước đến vòi ở bồn rửa bát

Khóa van nước làm cho quá trình sửa chữa dễ dàng hơn,… Ngoài ra khóa nước lại trước khi sửa chữa giúp hạn chế được việc nước bán tung tóe vào người. 

Tiếp đến, hãy xả hết nước còn sót lại trong ống rồi lấy khăn hoặc vải để lau khô chúng. Lau càng khô sẽ càng giúp bạn có thể sửa vòi nước dễ dàng hơn. 

Bước 2: Tháo rời vòi ra để xem xét bên trong

Dùng tay hoặc kiềm, mỏ lết để vặn và tháo rời phần tay cầm gạt nước của vòi nước. Tiếp tục dùng tua vít tháo ốc bảo vệ của cần gạt nước, lấy phần lõi bên trong ra ngoài. 

Ở phần lõi sẽ có gioăng cao su. Bạn nên tháo bộ phận này ra để kiểm tra nó có bị hư hỏng hay bị biến dạng không.

Nếu có, bạn nên thay gioăng mới vì có thể vòi nước của bạn rò rỉ do gioăng không chặt. 

Tiếp đến bạn cần kiểm tra tổng thể các bộ phận khác bên trong như lò xo, nắp bảo vệ, lông đền,… Kiểm tra xem các bộ phận có bị đóng nhiều lớp bẩn hay rỉ sét không. Nếu có, bạn nên vệ sinh nó để tránh một thời gian sau vòi lại tiếp tục bị rò rỉ.

Và đặc biệt nếu phát hiện chúng bị sứt mẻ hay nứt nẻ, hư hỏng, bạn nên thay mới ngay. 

Bước 3: Lắp lại các bộ phận của vòi nước

Sau khi đã kiểm tra các bộ phận, vệ sinh cũng như thay mới, bạn đến với bước cuối cùng của cách sửa vòi nước rửa bát bị rò rỉ. Đó chính là lắp lại chúng như ban đầu. Bạn chỉ cần lắp theo thứ tự ngược lại khi tháo ra là được. Nhưng lưu ý là lắp đầy đủ các bộ phận bạn nhé!

Vì sao vòi nước rửa bát tắc nghẽn, chảy yếu

Đơn giản hơn so với việc vòi nước rửa chén bị rò rỉ nước. Nguyên nhân dẫn đến việc nước từ vòi rửa bát chảy yếu là do: 

Vị trí lắp đặt của đường ống nước. Vị trí lắp quá cao hoặc quá xa so với đồng hồ cấp nước. Đặc biệt là vào những giờ cao điểm như buổi sáng sớm hay buổi tối, tình trạng nước không bơm lên đến vòi, chỉ chảy rỉ rả rất dễ xảy ra. 

Bộ phận sục khí gặp vấn đề. Bộ phận sục khí nằm ngay trước đầu ra của vòi nước, nó có tác dụng sục oxy để hạn chế nước bắn tung tóe khắp nơi. Cấu tạo của bộ phận này giống như một tấm lưới nên khi dùng vòi nước lâu ngày nó sẽ có thể bị bám bẩn từ đó gây cản trở dòng chảy của nước. 

Van điều tiết bị tắc nghẽn. Loại van này thường có ở các loại vòi hiện đại. Nó giúp kiểm soát lưu lượng nước bơm ra ngoài. Vậy nên nước sẽ chảy liên tục qua bộ phận này.

Và giống với bộ phận sục khí, van điều tiết cũng sẽ bị tắc nghẽn do cặn, chất bẩn lâu ngày. Từ đó nó sẽ cản trở sự di chuyển của nước. 

Ống nước nối với vòi lắp đặt không đúng hoặc bị gấp khúc khiến nước không thể bơm lên. 

Cách sửa vòi nước rửa bát tắc nghẽn, chảy yếu

Cách xử lý vòi nước rửa chén khi nước chảy yếu đơn giản hơn so với việc vòi nước bị rỉ.

Đầu tiên bạn cần xem xét lại ống dẫn nước và khoảng cách giữa nguồn nước đến vòi rửa chén cũng như độ cao của vòi nước.

Có thể vòi nước được đặt quá xa, quá cao so với nguồn nước hoặc ống nước bị gấp khúc. Cách xử lý là cần xem xét di dời hoặc lắp đặt mới đường ống nước, vòi nước rửa bát.

Tuy nhiên bạn nên kiểm tra tốc độ và lực chảy của nước ở các chỗ khác nhau trong nhà. Điều này nhằm tránh việc di dời đường ống vô ích.

Tốt nhất thì bạn hãy xem xét thử các lỗi còn lại trước khi di dời, lắp mới vòi nước nhé.

Nếu vòi nước bị lỗi từ các bộ phận như sục khí hay van điều tiết, bạn cần khắc phục bằng các bước sau:

Bước 1: Tắt nguồn nước và đóng nắp bồn rửa

Bước 2: Tháo rời các bộ phận của vòi nước bồn rửa bát, đặt từng bộ phận theo thứ tự để dễ dàng hơn khi lắp lại. 

Bước 3: Tháo van điều tiết và bộ phận sục khí, vệ sinh thật sạch sẽ bằng miếng bọt biển và lau khô. Nếu các vết bám cứng đầu, bạn có thể ngâm 2 bộ phận này trong giấm để chất bẩn dễ dàng bong tróc hơn. Hoặc nếu bộ phận sự khí và van điều tiết đã quá cũ thì bạn nên mua mới để thay thế. 

Bước 4: Lắp theo thứ tự ngược lại khi tháo để trả vòi nước về hình dạng ban đầu. Bạn nhớ kiểm tra thật kỹ xem còn sót bộ phận nào chưa lắp đặt không nhé. 

Việc vòi nước rửa bát bị rỉ nước hoặc chảy yếu có thể gây ảnh hưởng lớn tới việc dọn rửa chén bát lẫn dọn dẹp nhà cửa của chúng ta.

Nếu sau một ngày làm việc mệt mỏi, về nhà còn phải đối diện với đống chén bát chưa rửa và chiếc vòi nước chảy yếu thì thật vô cùng khó chịu.

Lúc này bạn có thể áp dụng các cách sửa chữa trên, đồng thời liên hệ ngay với dịch vụ giúp việc theo giờ của bTaskee để các chị ong giúp bạn rửa sạch đống chén dĩa đó nhé.

Những hư hỏng thường gặp khi sử dụng vòi nước

Ngoài việc vòi nước bị rò rỉ, thì vẫn còn một số hư hỏng thường gặp khác. Chẳng hạn như ống cấp nước bị nghẹt, nghẹt ống thoát nước, vòi nước yếu. 

Nguyên nhân do nguồn nước sử dụng không hoàn toàn sạch, mang theo các cặn bẩn hoặc do nguồn nước có chứa phèn chưa được lọc sạch hết.

Sau một thời gian sử dụng, lượng cặn bẩn và phèn sẽ bám vào đường ống và lưới lọc. Điều này khiến vòi nước bị nghẹt và lượng nước đi qua ít đi. 

Đối với vấn đề này, bạn chỉ cần tháo các điểm kết nối đầu ren và dùng áp lực nước để đẩy hết các cặn bẩn bám trên lưới lọc để nước được lưu thông.