TƯ VẤN BÁN HÀNG

0962 531 739

Nhà vệ sinh bẩn gây ra những bệnh nguy hiểm nào

Đăng ngày: 2022-08-05 - Bởi: Admin

Trong gia đình khu vực nhà vệ sinh luôn được các thành viên thường xuyên sử dụng. Vì vậy nếu để nhà vệ sinh bẩn sẽ gây ra những bệnh nguy hiểm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của mọi người.

1. 1. Nguyên nhân nhà vệ sinh bị bẩn
Nhà vệ sinh bị bẩn, hôi có rất nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do con người không chịu dọn dẹp vệ sinh, kỳ cọ thường xuyên dẫn đến bị bốc mùi ở bồn cầu, trên tường, dưới sàn, dưới cống. Bên cạnh đó những nguyên nhân khách quan như tắc bồn cầu, tắc đường ống cống, lỗ thông hơi bị nghẽn…cũng thường xuyên xảy ra làm bẩn nhà vệ sinh.

 


 1.1 Nhà vệ sinh bẩn do lâu ngày không dọn dẹp
Trong tiêu chí 3 sạch thì “Ở sạch” được xếp hàng thứ hai do vậy việc vệ sinh trong nhà đặc biệt là khu vực nhà vệ sinh sẽ được chú trọng nhất. Tuy nhiên nhiều gia đình không quá chú ý đến vấn đề này, lâu ngày dẫn đến nhà vệ sinh bị dơ, không sạch sẽ.

 1.2 Ống thoát khí trong nhà vệ sinh bị tắc
Ở phía dưới nhà vệ sinh luôn thiết kế ống thoát khí. Khi đường ống này bị tắc vì một lý do nào đấy dẫn đến một phần nước thải khi xả nước sẽ bị bắn ngược trở lại gây nên mùi khó chịu. Nếu không xử lý kịp thời các mùi hôi, nước bẩn bắn ra ngoài bám vào tường, sàn nhà, vật dụng lâu ngày nhà vệ sinh vừa bị bẩn vừa ô nhiễm. 

 1.3 Hệ thống thoát nước bị tắc
Trong nhà vệ sinh có rất nhiều đường ống thoát nước như ống cống, bồn cầu, bồn rửa mặt…Trong quá trình sử dụng nhà vệ sinh vào các mục đích riêng có thể bạn vô tình xả rác hoặc đánh rơi các vật dụng khác xuống bồn cầu, ống cống. Các vật này cần được lấy luôn ra nếu không sẽ gây ra tình trạng ùn ứ nước thải làm bẩn nhà vệ sinh.

 1.4 Hầm rút đầy tràn
Các chất thải ở hầm rút không phân hủy kịp sẽ bốc mùi khó ngửi ngược lại lên nhà vệ sinh. Khi hiện tượng này xảy ra trong một thời gian ngắn các vi khuẩn có hại sẽ phát triển mạnh bám vào toàn bộ vật dụng trong nhà vệ sinh gây ra bẩn, ố vàng, nấm mốc, ô nhiễm.

2. 2. Nhà vệ sinh bẩn gây ra những bệnh nguy hiểm nào ?
Khu vực nhà vệ sinh là nơi các thành viên trong gia đình gián tiếp gặp nhau và gần như tiếp xúc chung ở các vị trí vòi nước, nút ấn xả nước, vòi xịt, nắm cửa…Nếu nhà vệ sinh bẩn sẽ gây ra nhiều bệnh nguy hiểm đến mọi người trong gia đình.

 2.1 Bệnh tiêu chảy
Bệnh tiêu chảy là do các loại vi khuẩn Salmonella, Campylobacter gây ra. Các loại vi khuẩn này sẽ sinh sản rất nhiều ở điều kiện nhà vệ sinh bị bẩn và sẽ lây nhiễm đến toàn bộ gia đình đặc biệt đối tượng dễ bị lây nhiễm nhất là trẻ nhỏ. Triệu chứng căn bệnh này là đau bụng, mất nước, đi ngoài.

 2.2 Bệnh tả
Loại bệnh này lây qua đường phân, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa. Nhà vệ sinh bẩn là môi trường thuận lợi để bệnh tả phát triển, nếu có hiện tượng nôn và tiêu chảy bạn phải chú ý theo dõi để điều trị kịp thời.

 2.3 Bệnh viêm họng hạt
Vi khuẩn liên cầu được phát hiện trong nhà vệ sinh bẩn là thủ phạm gây ra căn bệnh này. Không những thế đây còn là loại bệnh dễ lây nhiễm vì vậy để hạn chế bạn nên làm sạch phòng vệ sinh thường xuyên.

 2.4 Bệnh phổi
Đối với những người bị mắc bệnh viêm phổi khi vào nhà vệ sinh bẩn sẽ sản sinh ra mầm bệnh phổi và lây nhiễm cho những người khác. Để điều này không xảy ra cần vệ sinh, khử trùng nhà vệ sinh sạch sẽ.

 2.5 Nhiễm trùng da
Khi bạn có dấu hiệu mọc mụn nhọt ở mông và hậu môn thì phải đi kiểm tra ngay vì vi khuẩn gây nhiễm trùng da sinh sôi rất nhanh vùng bồn cầu nếu nhà vệ sinh bẩn.

 2.6 Ngộ độc thực phẩm
Các vi khuẩn có hại trong nhà vệ sinh bẩn sẽ bám vào tay của bạn và khi tiếp xúc với đồ ăn bị tiêu thụ sẽ xâm nhập vào cơ thể gây ngộ độc.

 2.7 Viêm gan A
Virus viêm gan A có rất nhiều trong phân, nước tiểu, nước bọt và môi trường bẩn trong nhà vệ sinh là điều kiện tốt để lây lan, phát tán loại bệnh này.

Có rất nhiều bệnh do nhà vệ sinh bẩn gây ra đặc biệt là những bệnh nhiễm chéo, truyền nhiễm lây từ người sang người. Vì vậy nhà vệ sinh phải được thường xuyên lau chùi, quét dọn để tránh những nguy cơ trên.

3. 3. Cách xử lý nhà vệ sinh bị bẩn nhanh và đơn giản
Ngoài việc thường xuyên lau chùi, dọn dẹp nhà vệ sinh thì các thiết bị như bồn cầu, vòi nước, vòi hoa sen, bồn tắm… luôn là nguyên nhân hàng đầu gây ra nhà vệ sinh bị bẩn.

 3.1 Bồn cầu tắc làm bẩn nhà vệ sinh
Tắc bồn cầu là nguyên nhân số 1 gây ra nhà vệ sinh bẩn. Khi bạn ấn nút xả nước ở bồn cầu mà nước không thoát được bị ứ nghẹn, trào ngược lại thì phải xử lý ngay tránh để tắc bồn cầu lâu ngày.
Dùng nước ngọt Coca Cola, pepsi thông bồn cầu

Đổ trực tiếp nước ngọt (Coca, Pepsi) vào bồn cầu, chờ khoảng 2 tiếng sau bạn dội 1 chậu nước sôi vào bồn cầu để thông dứt điểm.

Kết hợp nước rửa bát và nước nóng thông bồn cầu

Đổ khoảng 200ml nước rửa bát vào bồn cầu chờ 25-30 phút đổ tiếp nước nóng vào bồn cầu. Làm khoảng 3-5 lần như vậy sau đó xả nước bình thường bồn cầu sẽ được thông.

Dùng đá lạnh thông bồn cầu

Đổ đá lạnh to bằng 2 đốt ngón tay (nếu đá lạnh tảng nên đập ra) kín bồn cầu nhấn xả nước hết mức. Thực hiện xả nước lặp đi lặp lại 3 – 5 lần sẽ giúp thông bồn cầu.

Dùng móc quần áo

Dùng móc nhôm uốn thành cây thông bồn, buộc vải vào đầu móc nhôm.

Luồn móc nhôm buộc vải theo đường ống dẫn nước đến vị trí tắc. Sau đó dùng sức mạnh đẩy mạnh móc nhôm để thông bồn cầu. 

Dùng các thiết bị chuyên dụng thông bồn cầu

Với trường hợp bị tắc nặng bạn mua các thiết bị bán trên thị trường và làm theo hướng dẫn sử dụng như :

Pittong cao su chuyên dụng.

Máy lò hoặc khoan dây cáp lò xo.

Bột thông bồn cầu.

 3.2 Làm sạch các thiết bị trong nhà vệ sinh
Ngoài việc tắc bồn cầu thì việc không xử lý, lau chùi các thiết bị hay dùng trong đó sẽ khiến nhà vệ sinh luôn bị bẩn.
Làm sạch vòi hoa sen

Bạn lấy túi nilon nhỏ đổ giấm và buộc kín vào đầu vòi hoa sen sao cho giấm ngập hết các vòi. Qua 1 đêm hôm sau bỏ túi nilon ra và xả nước vòi hoa sen là xong.

Vệ sinh bồn rửa tay, rửa mặt

Bồn rửa tay, rửa mặt muốn được sạch sẽ có thể dùng các hóa chất lau chùi bán trên thị trường hoặc trộn Baking soda, giấm, nước rửa bát thành hỗn hợp để lau chùi.

Chú ý: Bạn nên đeo găng tay tránh tiếp xúc với các hỗn hợp,  hóa chất.

Tẩy vết bẩn trên các thiết bị khác trong nhà vệ sinh 

Đối với các vết bẩn, ố vàng bám trên tường, sàn, gương… bạn mua nước tẩy rửa về để lau chùi, vệ sinh, làm sạch theo như hướng dẫn sử dụng. 

Khi không làm sạch được nhà vệ sinh bị bẩn do những nguyên nhân nặng như tắc hầm cầu, vỡ đường ống chất thải… gia đình nên liên hệ đến các công ty, dịch vụ chuyên nghiệp để xử lý nhanh.

Cuộc sống gia đình luôn lấy tiêu chí 3 sạch “Ăn sạch, ở sạch , uống sạch” làm điều đầu tiên hướng đến. Việc không để nhà vệ sinh bẩn gây ra những bệnh nguy hiểm cần phải được quan tâm, chú trọng tránh gây ra những hậu quả không tốt đến mọi người và xã hội.

 

Nguồn Internet