TƯ VẤN BÁN HÀNG

0962 531 739

Cách tự khắc phục vòi rửa bát bị rỉ nước

Đăng ngày: 2022-11-23 - Bởi: Admin

Vòi rửa bát bị rỉ nước là tình trạng khá thường gặp, nhất là những vòi rửa sử dụng lâu ngày gây ra những bất tiện nhất định khiến không ít người khó chịu. Thực tế, vấn đề này không quá phức tạp, khoan nghĩ đến việc gọi thợ sửa chữa. Mọi người hãy dành ra 2 phút đọc bài viết sau là hoàn toàn có thể tự xử lý một cách hiệu quả. 

 

 

Tìm nguyên nhân khiến vòi rửa bát bị rỉ nước
Việc xác định nguyên nhân là bước quan trọng hàng đầu để mọi người có thể tìm được biện pháp khắc phục hiệu quả nhất. Vòi nước bị rỉ có rất nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có một số nguyên nhân phổ biến hơn cả sau đây: 

Ron cao su non bị ăn mòn: Ron cao su là phần phụ kiện có nhiệm vụ kết nối giữa những khớp nối của vòi. Sau thời gian dài sử dụng, ron cao su dễ bị mòn, mủn mục lộ ra những kẽ hở giữa hai khớp nối gây ra rò rỉ nước.  

Van khóa bị hỏng: Van khóa có nhiệm vụ điều chỉnh dòng nước khi đóng mở vòi nước. Do tác động của dòng nước và thao tác xoay mở liên tục sau một thời gian dài sử dụng, van khóa dễ bị mài mòn, không thể đóng chặt tuyệt đối nên sẽ xảy ra tình trạng vòi rửa bát bị rỉ nước. 

Vòi bị ăn mòn, oxi hóa: Chất lượng nguồn nước sinh hoạt cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của vòi. Nước nhiễm mặn, nhiễm phèn sẽ ăn mòn các bộ phận của vòi gây rỉ nước. Hay nước chứa nhiều tạp chất như đá vôi, sắt, magie,... lâu ngày gây đóng cặn, khiến van khóa không thể đóng chặt hoàn toàn, gây rỉ nước.

Lắp đặt sai cách: Một trong những lỗi thường gặp của thợ điện nước khi lắp đặt vòi rửa bát đó là quên đặt gioăng cao su vào hay ốc vít phần trong vòi, không quấn băng keo non giữa các đầu ren, khớp nối. Dưới tác động của dòng chảy, áp lực nước sẽ khiến cho vòi bị rò rỉ. 

 

 

Cách xử lý vòi rửa bát bị rỉ nước đơn giản, nhanh chóng
Để tiến hành sửa vòi nước bị rò rỉ nước, mọi người cần chuẩn bị những vật dụng sau: mỏ lết, kìm, tua vít, lưỡi dao mỏng, giẻ lau, gioăng cao su, băng keo non.

Bước 1: Khóa nguồn nước cấp, kiểm tra vòi

Đầu tiên, mọi người cần khóa van nước tổng hoặc van dẫn nước vào vòi cần xử lý. Sau đó, hãy xả hết nước còn đọng lại trong vòi. Quan sát đầu vòi, van khóa, nếu thấy đóng cặn, bám bẩn, hãy tiến hành vệ sinh sạch sẽ. 

Bước 2: Tháo tay vặn vòi nước

Sử dụng đầu 2 cạnh của tua vít hoặc dao mỏng nhẹ nhàng bẩy phần nhẹ phần nắp trên tay vặn. Tháo ốc vít bên dưới, dùng tay nhẹ nhàng nâng phần tay vặn vòi nước lên. Thao tác này cần làm cẩn thận để tránh cong vênh, hư hỏng tay vặn. Nếu vòi rửa bát của mọi người không có phần nắp này, hãy quan sát tìm một chiếc vít trên tay van khóa và tháo ra và nhấc vòi nước ra cách làm tương tự như trên. 

Bước 3: Kiểm tra phần gioăng cao su non hoặc vòng băng keo quấn bên trong

Mọi người hãy kiểm tra xem phần gioăng cao su đã được lắp chưa, có đúng vị trí không, hay vòng gioăng có bị hư hỏng, ăn mòn không? Nếu bị biến dạng, mục nát hãy tiến thành thay mới. Nếu sai lệch vị trí hãy điều chỉnh lại, chưa có thì cần bổ sung ngay. 

Bước 4: Tháo van điều tiết nước

Thao tác này sẽ khó hơn một chút. Cách hiệu quả nhất là hãy dùng một tay nắm và giữ chặt vòi nước khi vặn, tay kia dùng mỏ lết để tháo mở van điều tiết nước.

Bước 5: Kiểm tra bên trong van điều tiết

Đầu tiên mọi người dùng giẻ lau loại bỏ cặn bẩn, chất gỉ, mủn vỡ trong van. Nếu van bị cũ, nứt vỡ, hư hỏng nặng thì để đảm bảo mọi người nên thay van điều tiết mới để đảm bảo tình trạng nước không rò rỉ và hoạt động ổn định. Trường hợp vòi nước nóng lạnh, khi thay van mới mọi người cần lưu ý chọn loại van sao cho phù hợp.

Bước 6: Lắp lại vòi và kiểm tra kết quả

Sau khi đã kiểm tra, xử lý những vấn đề của vòi, mọi người hãy lắp lại vòi theo trình tự ngược lại lúc tháo và mở khóa van cấp nước, kiểm tra lại xem vòi có còn bị rò rỉ nước nữa không. 

Hạn chế tối đa tình trạng rỉ nước với vòi chất lượng cao
Khi vòi nước rửa bát bị rò rỉ sẽ dẫn đến một số ảnh hưởng lớn cho sinh hoạt cũng như gây ra lãng phí. Mặc dù nước rò rỉ nhỏ giọt tích tắc nhưng trong thời gian dài vẫn sẽ hao phí một lượng nước đáng kể. Theo đó, hóa đơn điện nước chắc chắn sẽ tăng lên đáng kể. Hơn nữa, vòi nước rò rỉ sẽ khiến không gian luôn ẩm ướt, tạo điều kiện cho nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi, nguy cơ cao ảnh hưởng đến sức khỏe con người. 

Vì vậy, trước việc sửa chữa, từ đầu, mọi người nên lựa chọn sản phẩm vòi rửa bát có chất lượng tốt để tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí sửa chữa, tránh tình trạng vòi rửa bát bị rỉ nước. Trên thị trường hiện có rất nhiều loại vòi rửa bát khác nhau như vòi 1 đường lạnh, vòi nóng lạnh, vòi cảm ứng và về cấu trúc cũng có các loại như 1 lỗ, 2 lỗ hoặc 3 lỗ. Chính vì vậy, bạn nên lựa chọn vòi sao cho phù hợp với nhu cầu và điều kiện của nhà mình.