TƯ VẤN BÁN HÀNG

0962 531 739

Có phải bạn cho rằng cháy nổ là chuyện hy hữu xảy ra với mình

Đăng ngày: 2018-06-22 - Bởi: Thanh Tạo

Dù quan tâm hay không, bạn nhất định đọc bài viết sau đây để biết nguyên nhân và cách phòng chống cháy nổ an toàn.

Nguyên nhân cháy nổ và cách phòng tránh hiệu quả

Trong đời sống hàng ngày, đôi khi vì mưu sinh hay vì bận rộn với quá nhiều công việc mà chúng ta quên quan tâm đến những nguy hiểm đang kề cận chúng ta, trong số đó có nguy cơ cháy nổ tan thương.

Cứ nghỉ rằng ở các điểm mua bán, chế xuất phế liệu, ở các làng cưa bom, làng mổ xác máy bay, ở những nơi sang chiết gas, các nhà xưởng, xí nghiệp,… mới xảy ra cháy nổ. Nhưng, không ai ngờ rằng, chính việc thờ ơ của các hộ kinh doanh, của thói quen sinh hoạt hàng ngày ở mỗi gia đình là nguyên nhân gây ra thảm họa cháy nổ, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Các nguyên nhân đơn giản như:

1. Nguyên nhân về Điện

Tự ý câu, móc thêm các thiết bị tiêu thụ điện ngoài thiết kế ban đầu như gắn máy lạnh, tủ lạnh…., đấu nối dây dẫn điện tùy tiện.Thiết bị điện lâu năm đã bị lão hóa không kiểm tra, thay thế kịp thời … dẫn đến đường dây quá tải, chập mạch…và gây cháy. Tâm lý chủ quan của người dân khi ra khỏi nhà không rút phích cắm, không tắt tivi, quạt, ấm đun nước v.v…cũng góp phần không nhỏ làm tăng hậu quả cháy nổ khi có xảy ra chập mạch.

Nguyên nhân cháy nổ và cách phòng tránh hiệu quả

2. Nguyên nhân từ điện thoại di động và thiết bị sạc

Hiện nay việc sử dụng điện thoại di động, đặc biệt là smartphone đã vô cùng phổ biến. Thế nhưng ít ai quan tâm đến việc trang bị cho chiếc điện thoại của mình những phụ kiện đi kèm an toàn. Các thiết bị sạc, các linh kiện điện thoại không rõ xuất xứ, không được kiểm định chất lượng càng dễ có sự cố. Đặc biệt với smartphone, cấu hình, vi mạch phức tạp nên nguồn điện dẫn vào máy chỉ cần một chút không ổn là sẽ gây nổ thiết bị ngay.

Có phải bạn cho rằng cháy nổ là chuyện hy hữu xảy ra với mình

3. Nguyên nhân từ việc thờ cúng

Việc thờ cúng tổ tiên là hoạt động tâm linh đáng quý. Tuy nhiên, việc thắp nhang trên bàn thờ rồi không để ý tới nữa vì chủ quan tàn nhang dù có rơi vãi cũng không thể gây cháy lại chính là nguyên nhân "làm lớn chuyện" trong nhiều trường hợp.

4. Nguyên nhân: "Trong Bếp"

Đa số các hộ dân trong nội ô thành phố sử dụng bếp gas để đun nấu. Nhiều gia đình chuyển sang dùng bếp từ, bếp hồng ngoại vì tính an toàn song vẫn có những hộ đến bây giờ vẫn dùng bếp củi để chụm lửa. Bếp từ, bếp hồng ngoại nếu bất cẩn sẽ nảy sinh sự cố điện, còn bếp gas, bếp củi trực tiếp phát lửa càng dễ gây cháy hơn. Một số nguyên nhân dẫn đến cháy, nổ khi sử dụng gas là không khóa van bình gas khi nấu xong, tắt bếp gas chưa đúng quy trình; sử dụng các chai chứa gas và các phụ kiện không đảm bảo chất lượng làm gas xì ra khỏi bình. Khi đó chỉ cần một mồi lửa nhỏ cũng gây hậu quả khôn lường.

Nguyên nhân cháy nổ và cách phòng tránh hiệu quả

5. Nguyên nhân từ thiết bị chiếu sáng

Ít ai ngờ rằng việc lắp đặt đèn chiếu sáng quá sát với trần nhà, vách nhà cũng là nguyên nhân gây cháy. Lý do là đèn không chỉ đốt nóng trực tiếp mà nguồn nhiệt có thể là sự bức xạ nhiệt từ các đèn cũng gây cháy. Đa phần loại thiết bị chiếu sáng hiện nay là đèn huỳnh quang, halogen có chấn lưu, biến áp do đó khi lắp đặt sát trần và vách mà làm bằng những vật liệu dễ cháy thì rất nguy hiểm.

6. Nguyên nhân từ bình xăng xe máy

Thời gian gần đây tình hình cháy, nổ xe máy cũng thường xảy do đó việc để xe máy ngay trong nhà cũng là ẩn họa về cháy, nổ trong mỗi hộ gia đình.

chay-xe-may

MỘT SỐ BIỆN PHÁP CƠ BẢN

- Sử dụng điện an toàn, tháo, lắp thiết bị điện phải theo hướng dẫn của người có chuyên môn. Thường xuyên kiểm tra, thay thế các thiết bị điện quá lâu ngày.

- Không cắm một thiết bị điện liên tục, ngoại trừ những vật dụng thường xuyên vào điện như tủ lạnh.

- Không sử dụng thiết bị điện, điện thoại trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

- Đối với ô tô, xe máy và các phương tiện dụng cụ có xăng dầu… phải để xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt.

- Thiết bị chứa, dẫn xăng, dầu… phải kín.

- Bắt buộc lắp thiết bị tự ngắt (Aptomat) cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh và từng thiết bị điện tiêu thụ điện công suất lớn.

- Không để trẻ nhỏ, người già mắt kém, người bị tàn tật, người bị tâm thần sử dụng các thiết bị điện.

- Bố trí nơi thờ cúng hợp lý, tường phía đặt bàn thờ, trần phía trên bàn thờ phải bằng vật liệu không cháy. Chỉ đốt đèn, hương trên bàn thờ khi có người ở nhà.

- Nơi đun nấu phải có vách ngăn bằng vật liệu không cháy.

- Nếu dùng bếp gas phải có biện pháp chống chuột cắn ống dẫn gas, khi đun nấu xong phải tắt bếp và đóng van.

- Trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết.

- Cửa có nhiều khóa nên sử dụng các loại khóa khác hẳn nhau để dễ phân biệt khi mở, quy định nơi để chìa khóa dễ thấy, dễ lấy để dễ dàng thoát ra khỏi nhà khi có sự cố.

- Chuẩn bị sẵn dụng cụ PCCC thông dụng, đồ nghề phá dỡ để tạo lối thoát nạn. Không bố trí đồ vật cản trở đường lối, cửa thoát nạn.

Cuối cùng là làm sao để thoát thân trong tình thế kẹt giữa đám cháy? Hãy cùng tham khảo ở những bài viết sau nhé.

binh-chua-chay-dang-nem

Bình chữa cháy nhanh, dạng ném

- Dập tắt hoàn toàn đám cháy trong vòng 1 -3 giây.

- An toàn, dễ sử dụng, thân thiện với môi trường.

- Hạn sử dụng 5 năm.

- Sản phẩm độc quyền công nghệ Nhật Bản.

- Bình FIRESAVE thực sự bảo vệ tính mạng và tài sản cho bạn.

Liên hệ mua hàng:

SHOWROOM TTNT THANH TẠO

- Địa chỉ: 138H Nguyễn Văn Cừ, An Khánh, Ninh Kiều, Cần Thơ.

- Hotline:  096 136 7979

- Hoặc Online: www.vlxdthanhtao.vn/binhchuachaynhanh