TƯ VẤN BÁN HÀNG

0962 531 739

Lưu ý cho gạch ốp lát ngoài trời

Đăng ngày: 2021-12-27 - Bởi: Thanh Tạo

Hiện nay khi nói đến vật liệu ốp lát, bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn với giá thành và chất lượng đa dạng. Vậy làm thế nào để có lựa chọn đúng đắn khi chọn gạch sân vườn hoặc gạch lát trong nhà? Gạch ngoài trời và các yếu tố ngoại cảnh cần lưu ý khi chọn lựa: nhiệt độ, độ chịu lực, độ trơn trượt & va đập trên bề mặt, cũng như khả năng chống thấm nước của gạch sân vườn.

1. Nhiệt độ: Một vấn đề không thể bàn cãi, đó là bất kỳ một nơi nào trên trái đất đều có nhiệt độ. Và điều tất yếu, sự thay đổi nhiệt độ sẽ tác động đến sự co giãn của vật liệu. Trên phương diện nhà thiết kế, các yếu tố tinh gọn, mảnh sẽ tạo sự tinh tế cho đường nét thiết kế. Tuy nhiên, một thực tại không thể chối cãi, sự co giãn về nhiệt độ là cha đẻ của Khe co giãn. Khe co giãn mà chúng ta thường có thể thấy ở Gạch đó là RON GẠCH. Khi Khe co giãn này không đảm bảo về khoảng cách kích thước, sẽ tạo nên các vấn đề về độ rạn nứt, cong vênh gạch do việc chèn ép từ hàng trăm viên gạch trên 1 diện phẳng. Đối với Gạch sân vườn sử dụng cho khu vực ngoài trời, yếu tố nhiệt độ tác động càng rõ rệt, đó là lý do tại sao độ tách ron này cao hơn so với khu vực trong nhà.

Tại một số quốc gia phát triển như Mỹ, đối với các khu vực công cộng như terrace, trung tâm thương mại, các gạch được sử dụng phần lớn tập trung vào các kích thước 400×400, 600×600 và đi vào dòng gạch mờ, ron gạch khá rõ. Đây là một yếu tố chúng ta nên cân nhắc và xem xét.

Việc chọn lựa màu sắc cũng nên được cân nhắc. Đối với các quốc gia nhiệt đới như Việt Nam, việc hấp thụ nhiệt ở các khu vực như sân ngoài, sân thượng là khá cao. Nên chọn các màu xám nhẹ, hoặc tông sáng sẽ giúp giảm lượng nhiệt gây tiêu hao điện trong gia đình.

2. Độ Chịu Lực: Diện tích tiếp xúc tỉ lệ thuận với độ dày thân gạch. Đối với các loại gạch ốp lát ngoài trời, khu độ tiếp xúc với các yếu tố ngoại cảnh là liên tục dưới cường độ cao. Các yếu tố ngoại cảnh phổ biến như: xe đi lại, cường độ đi lại trên bề mặt của người sử dụng, các yếu tố ngoại cảnh khác. Khi kích thước của viên gạch càng lớn, độ dày viên gạch càng tăng nhằm gia tăng độ chịu lực của 1 đơn vị diện tích. Ta có thể thấy khá phổ biến đối với các gạch ngoài trời có độ dày 20mm.


3. Độ trơn trượt, va đập: đi dưới cái lạnh buốt đến cóng tay -9 độ C trên phố Boston, tôi chỉ ước được thưởng thức 1 tô cháo ếch Singapore tại góc đường chợ Tân Định của Sài Gòn. Và chắc hẳn ai cũng đã một vài lần vồ ếch sau khi sải bước trên phố sau trời mưa. Đến khi ấy chúng ta mới nhờ đến Maikers đã tư vấn nên sử dụng gạch bề mặt nhám thật nhám, mờ thật mờ đến rát da như thế nào. Độ chống trơn trượt và va đập là 1 yếu tố cực kỳ cần được chú trọng khi lựa chọn cho gạch ngoài trời. Độ R (Rustic) này rơi vào khoảng 12, 13 sẽ đảm bảo được tốt cho người sử dụng tránh các nguy hiểm khi bề mặt phủ nước, kể cả các khu vực lounge quanh hồ bơi ngoài trời. Giá trị một viên gạch có thể cao khi lựa chọn vào ban đầu, tuy nhiên các chi phí phải chi trả cho việc sửa chữa, bảo trì khi sử dụng còn gây cho chúng ta không chỉ sự tổn thất chi phí, mà còn là thời gian, sự khó chịu đến bực bội.


4. Chống Thấm: Vật liệu đá ốp lát như đá chẻ, đá marble ốp lát thường được ưu tiên làm yếu tố thẩm mỹ cho mặt đứng, ốp cổng các công trình. Ta sẽ đặt ngược 1 câu hỏi việc sử dụng này có đúng hay không. Để trả lời yếu tố này, ta sẽ quay sang chuyện bên lề bàn về tính chất của đá. Bản chất đá là vật liệu sống, do đó sẽ có sự hút nước, và mao dẫn nước bên trong thân đá. Điều này cũng lý giải tại sao bề mặt đá marble sau khi sử dụng 1 thời gian cần phải đánh bóng lại, hoặc bị thấm ố. Từ đây chúng ta có thể yên tâm về việc không cần phải bảo trì kể cả sử dụng cho ngoài mặt dựng công trình hoặc nền nhà bên trong.

Trên đây là một số yếu tố lưu ý đến quý khách hàng đang có sự băn khoăn chọn lựa gạch cho khu vực sân vườn, sân thượng.