TƯ VẤN BÁN HÀNG

0962 531 739

Bạn có biết 3 nguyên tắc vàng để phối màu cho ngôi nhà

Đăng ngày: 2023-02-01 - Bởi: Admin

Dù có đi đâu xa, nhà luôn là nơi để về. Vì vậy, một căn nhà với không gian sống trang nhã, tinh tế chắc chắn sẽ nâng cao chất lượng cuộc sống của bạn. Trong quá trình thiết kế nhà, một trong những yếu tố quan trọng nhất chính là màu sắc. Vậy gia chủ nên tuân theo quy luật nào để phối màu, giúp tổng thể căn nhà tạo được hiệu ứng thị giác hoàn hảo nhất? Cùng gọi tên 03 quy luật “vàng” giúp “hô biến” phép màu cho tổ ấm của bạn nhé!

Chọn màu theo bảng màu
Việc phối hợp các màu sắc một cách hợp lý, có tính thẩm mỹ trong kiến trúc là nhiệm vụ không hề đơn giản. Tuy nhiên bạn sẽ bớt “đau đầu” hơn rất nhiều khi nắm được kiến thức cơ bản về màu sắc. Bảng màu dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về mối quan hệ giữa các gam màu và hướng dẫn bạn cách chọn màu “chuẩn chỉnh” nhất.

Sau khi quan sát bảng màu trên, gia chủ cần nắm được 4 kiểu phối màu thông dụng nhất trên thị trường hiện nay

Phối màu đơn sắc
Đây là phương pháp kết hợp màu đơn giản nhất và có tính ứng dụng cao, phù hợp với những kiến trúc theo phong cách tối giản.

Với quy luật phối màu đơn sắc, gia chủ chọn một gam màu chủ đạo rồi kết hợp thêm các sắc độ khác của cùng màu đó để chúng cộng hưởng với nhau. Kiểu phối màu này giúp tăng tính liên kết cho chỉnh thể căn nhà và đem đến cảm giác dễ chịu cho người nhìn.

Phối màu đơn sắc: xanh dương đậm - xanh pastel - trắng

Phối nhóm màu liền kề
Từ bánh xe màu sắc, bạn chọn ra 3 tới 5 gam màu gần nhau (còn được gọi là màu liền kề) cho căn nhà. Các gam màu sẽ tự bổ trợ lẫn nhau, tạo ra sự hài hòa và dòng chảy tự nhiên của màu sắc.

Phối màu liền kề: đỏ, cam, vàng

Phối màu tương phản
Việc sử dụng trực tiếp những cặp màu đối xứng trên vòng tròn màu sẽ tạo ra năng lượng đầy năng động, tươi trẻ cho ngôi nhà và góp phần phản ánh cá tính của gia chủ. Về cơ bản, bạn sẽ chọn cho mình một màu chủ đạo rồi sau đó lựa màu đối xứng với nó làm màu phụ. Ngoài ra, bạn nên lưu ý tránh những màu với sắc độ nhạt vì chúng sẽ làm mất đi tính tương phản giữa các cặp màu - vốn là điểm mạnh của cách phối màu này. Bên cạnh 3 cặp màu đối lập được đông đảo các kiến trúc sư yêu thích là xanh dương - da cam, đỏ - xanh lá và vàng - tím còn vô số những cặp bài trùng khác đang chờ bạn khám phá đấy!

Tuy nhiên, cái gì lợi ích nhiều thì yêu cầu về kỹ thuật cũng cao hơn. Vì phối màu tương phản là một trong những kỹ thuật “khó nhằn” nhất, bạn cần ứng dụng phương pháp này thật cẩn thận để tránh tạo ra những “thảm họa” về màu sắc nhé!

Phối màu tương phản: da cam - tím - xanh cốm

Tam giác sắc màu
Cách phối màu này sử dụng 3 màu nằm ở 3 góc khác nhau ở vòng tròn màu để tạo nên hình tam giác đều. 3 màu này sẽ bổ sung lẫn nhau để tạo ra sự cân bằng cho tổng thể căn nhà. Điểm mạnh của kiểu phối màu này là sự linh hoạt về cường độ của màu sắc - yếu tố tạo ra nét chấm phá đầy thú vị cho căn phòng.

Vì mỗi màu sắc đã có tính nổi bật riêng, khi kết hợp lại chúng sẽ mang đến “lớp áo” vô cùng sặc sỡ cho căn phòng. Do đó, bạn nên lưu ý chọn nội thất hoặc đồ trang trí với gam màu trung tính để làm dịu lại những mảng màu cá tính hơn.

 

Tam giác sắc màu: đỏ - xanh lam - vàng

 

Nguyên tắc 60-30-10
Đây là cách sử dụng 3 gam màu theo tỷ lệ phần trăm là 60-30-10. Trong đó, màu chủ đạo chiếm khoảng 60% diện tích nhà, tiếp đến là màu sắc thứ cấp với tỷ lệ 30% (đậm hơn màu chủ đạo) và cuối cùng là 10% dành cho gam màu đậm nhất. Là một trong những quy luật kinh điển trong kiến trúc, kiểu phối màu này luôn hợp thẩm mỹ với mọi phong cách nhà ở. Không gian chỉ tập trung vào duy nhất 3 màu sẽ tạo sự kích thích cho thị giác mà không đánh mất tính trung hòa.

Màu chủ đạo – 60%
Gia chủ cần chọn màu chủ đạo trước tiên rồi mới từ đó suy ra 2 loại màu còn lại. Màu chủ đạo thường được dùng nhiều ở khu vực vách ngăn, các mảng tường, các đồ trang trí với kích thước lớn,... và tại các phòng chính trong nhà như phòng ngủ, phòng bếp và phòng khách.

Màu cấp 2 – 30%
Những không gian còn lại trong nhà sẽ được sơn màu cấp 2. Màu thứ cấp cần có sự tương phản hoặc có cùng tông với màu chính. Bạn nên sơn màu cấp 2 tại các vị trí bắt mắt, dễ thấy trong ngôi nhà.

Màu tạo điểm nhấn - 10%
Khoảng 10% nội thất nên được trang trí với tông màu đặc sắc, tính chất màu nóng (đỏ, cam, vàng,...) Loại màu này không những hút mắt người nhìn mà còn tiếp thêm sinh lực, làm sống dậy cảm giác ấm cúng cho tổ ấm.

Căn phòng hiện đại này cũng áp dụng định luật phối màu 60-30-10

Phối màu dựa trên phong thủy
Ngoài phương diện thẩm mỹ, người Việt còn rất quan tâm tới việc lựa chọn màu sơn nhà sao cho song hành với quan niệm tâm linh. Sau đây là một vài cách kết hợp màu sắc mà tin chắc là sẽ rất hữu ích cho bạn:

Phối màu sắc theo tuổi mệnh gia chủ
Theo quan niệm truyền thống, màu sơn nhà cần hợp với mệnh gia chủ để đảm bảo tài lộc, giúp cuộc sống của các thành viên trong gia đình được bình an, hạnh phúc.

Phối màu theo quy tắc Sinh thăng
Cách phối màu này đi từ dưới lên trên, bắt đầu từ màu nền nhà đến màu tường vách rồi tới màu của mái trần, đảm bảo cân bằng âm dương, thuận theo ngũ hành.

Ví dụ: Nếu chọn màu sơn tường nhà và gạch nền là màu đỏ cam (hành hỏa) thì màu tường là màu vàng (thổ), tiếp đó màu sơn trần nhà sẽ là màu trắng (kim).

Phối màu theo quy tắc Khắc giáng
Ngược lại với quy tắc trên, kiểu phối màu này đi từ trên xuống dưới: bắt đầu từ màu mái trần sẽ là màu khắc với màu tường, tiếp theo màu tường sẽ khắc màu gạch nền sàn. Quy luật Khắc giáng không những tuân theo phong thủy mà còn tạo ra các combo màu sắc ấn tượng, “chất như nước cất” cho căn nhà.

Ví dụ: Gia chủ chọn màu trần là trắng (kim) thì màu tường sẽ là màu xanh lá cây (hành mộc bị kim khắc) và màu gạch nền là vàng (thổ bị mộc khắc).

Sau khi đọc bài viết này, bạn định chọn cách phối màu nào cho tổ ấm của mình? Hãy bình luận và cho chúng tôi biết nhé!

 

Nguồn Internet