TƯ VẤN BÁN HÀNG

0962 531 739

Độ dốc sàn nhà vệ sinh chuẩn nhất giúp thoát nước nhanh chóng

Đăng ngày: 2022-11-19 - Bởi: Admin

Độ dốc sàn là một tiêu chí quan trọng khi thiết kế, thi công nhà vệ sinh. Chọn độ dốc sàn hợp lý sẽ góp phần đảm bảo công năng của nhà vệ sinh. Hãy cùng tìm hiểu các thông tin cần biết xung quanh độ dốc sàn nhà vệ sinh để có công trình tiện ích nhất. 

 

 

Vai trò quan trọng của độ dốc nhà vệ sinh
Độ dốc cho sàn nhà vệ sinh được tạo ra với mục đích để khi đổ nước xuống sàn trong quá trình khi tắm, gội, giặt giũ,... nước sẽ tự động chảy xuống miệng cống thoát nước. 

Mặc dù, theo nguyên lý độ dốc càng lớn thì nước thoát càng nhanh nhưng không vì thế mà mọi người thiết kế độ dốc thật lớn. Bởi như vậy sẽ dẫn đến nguy cơ trơn trượt cao, rất nguy hiểm khi sử dụng nhà vệ sinh. Nhất là với người già và trẻ nhỏ.

Còn nếu sàn nhà vệ sinh có độ dốc quá nhỏ, lúc này lượng nước trên sàn nhà vệ sinh sẽ bị ứ đọng, thoát chậm hơn và khi nhu cầu sử dụng tăng cao, nước sẽ chảy tràn ra các khu vực lân cận gây ướt bẩn, bất tiện.

 

 

Nếu không xử lý tình trạng độ dốc sàn nhà vệ sinh quá thấp, nước bị ứ đọng, ẩm ướt lâu ngày sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển, gây mất thẩm mỹ, mùi hôi khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Bên cạnh đó, nước đọng thẩm thấu xuống sàn, qua tường ngoài gây ra hiện tượng ẩm mốc tường còn làm giảm chất lượng vật liệu, gây ảnh hưởng xấu đến cấu trúc công trình. Nhất là với những công trình cao tầng, nước có thể ngấm xuống tầng dưới khiến sinh hoạt bị xáo trộn. 

Cách tính độ dốc sàn nhà vệ sinh lý tưởng
Trong thiết kế xây dựng, quy chuẩn độ dốc tối thiểu dành cho nhà vệ sinh là 0.5%. Tuy nhiên tình vào điều kiện và nhu cầu, độ dốc sàn nhà vệ sinh sẽ có sự giao động linh hoạt. Mọi người có thể tự tính độ dốc của sàn nhà vệ sinh theo công thức đơn giản sau. Từ đó, đối chiếu với chỉ số tiêu chuẩn. 

Công thức:  i% = L / H 

Trong đó:

- i% là độ dốc

- L là khoảng cách từ vị trí đo đến miệng cống

- H là độ chênh lệch độ cao giữa vị trí đo và miệng cống

Thông thường, sàn nhà vệ sinh sẽ có 1 miệng cống thoát nước và sàn sẽ dốc theo hướng đó để nước chảy tụ về 1 đường thoát nước duy nhất. Tuy nhiên, với những nhà vệ sinh hiện đại, diện tích lớn có thiết kế phân khu chức năng sẽ thiết kế nhiều lỗ thoát nước. 

Vì thế, sàn cũng có thể dốc về nhiều hướng khác nhau để thuận tiện nhất trong việc thoát nước. Lúc này, tùy vào khu vực chức năng thì độ dốc cũng có thể thay đổi sao cho phù hợp nhất. Cụ thể, những khu vực nhu cầu sử dụng nước cao thì có thể tăng độ dốc, còn những khu vực khô thì có thể giảm độ dốc xuống. 

Những yếu tố tác động đến độ dốc nhà vệ sinh
Khi đã quyết định được độ dốc sàn nhà vệ sinh phù hợp nhất, mọi người cũng cần lưu tâm đến những yếu tố có thể tác động, gây biến đổi độ dốc để linh động khi thi công và kịp thời có phương án điều chỉnh. 

- Độ chắc chắn của nền: Nền nhà vệ sinh và các lớp vật liệu cần được thi công chắc chắn, đảm bảo độ ổn định. Nhất là với những nhà vệ sinh tầng 1 hay nhà vệ sinh ở nhà cấp 4, nếu trong quá trình sử dụng xảy ra sụt lún thì độ dốc sàn cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn.

 

 

- Quá trình thi công ốp lát mặt sàn: Chất lượng của gạch ốp lát cũng sẽ tác động đến độ dốc sàn. Nếu mọi người sử dụng những loại gạch chất lượng kém thì giữa những viên gạch có thể xuất hiện sự chênh lệch, hay sẽ cong vênh trong quá trình sử dụng. Còn nếu sử dụng gạch chính hãng, chất lượng đảm bảo sẽ có độ đồng đều cao hơn. Tuy nhiên, vẫn có sai số nếu thợ thi công lát lệch viên gạch (cao hơn hoặc thấp hơn so với yêu cầu) thì độ dốc cũng sẽ bị thay đổi, không như dự tính ban đầu. 

- Kiểu thiết kế: Hiện nay, đang có hai kiểu thiết kế nhà vệ sinh phổ biến là âm sàn (mặt sàn thấp hơn những khu vực xung quanh) và dương sàn (sàn nhà vệ sinh bằng với mặt sàn không gian xung quanh). Với kiểu nhà vệ sinh sàn âm sẽ không tránh được hiện tượng nước tràn ra ngoài cho dù độ dốc của sàn phòng vệ sinh của mọi người có cao hay thấp. Việc mà mọi người cần quan tâm chính là điều chỉnh sao cho đảm bảo an toàn và thuận tiện. Độ dốc sàn khuyến cáo cho loại nhà vệ sinh âm sàn là từ 1-2%. Nhà vệ sinh dương sàn thì mọi người hãy tăng độ dốc lên nhé.

Trên đây là những thông tin về độ dốc sàn nhà vệ sinh lý tưởng cùng một số lưu ý quan trọng để mọi người có thể chọn được thông số phù hợp nhất cho công trình của mình.

 

Nguồn Internet